Nâng cấp cống cầu xe thuộc hệ thống thủy lợi bắc Hưng Hải

Dự án Tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật và bản vẽ thi công, dự toán công trình Nâng cấp cống cầu xe thuộc hệ thống thủy lợi bắc Hưng Hải do Viện Thủy công thực hiện theo hợp đồng số 188/2013/HĐTV.

Cống Cầu Xe mới cách cống cũ 270m về phía hạ l­ưu. Cống đặt trên lòng sông được xây dựng theo công nghệ mới đập trụ đỡ bằng bê tông cốt thép; việc áp dụng công nghệ mới này đã giúp tiết kiệm kinh phí đầu tư, đáp ứng thêm các yếu tố ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, giảm thời gian thi công, do vậy đã mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội hơn so với cống trọng lực thường được áp dụng trước đây. Công trình gồm các thông số chính như sau:

(1) Công trình có nhiệm vụ:

– Cùng với cống An Thổ tiêu cho 86.793 ha của hệ thống thủy lợi Bắc H­ưng Hải;

– Ngăn lũ, ngăn mặn, lấy n­ước ngọt từ sông Thái Bình vào để tưới hỗ trợ cho hệ thống.

– Đảm bảo an toàn cho công trình, chủ động phòng chống lụt bão.

– Kết hợp phát triển giao thông thủy.

(2) Quy mô công trình:

– Cống làm việc hai chiều, gồm 3 cửa, mỗi cửa rộng 25m (tổng khẩu độ 75m); Cửa van phẳng bằng thép, đóng mở bằng tời thủy lực, Chống thấm bằng cừ Larsen.

– Âu thuyền được đặt ở bờ trái, buồng âu dài 85,0 m, rộng 10,0 m; đảm bảo giao thông thủy, tầu thuyền 800 tấn qua lại. Cánh cửa âu thuyền là loại cửa phẳng bằng thép, đóng mở bằng xi lanh thủy lực.

– Điện quản lý vận hành: Gồm  01 trạm biến áp  250KVA, 01 Máy phát điện dự phòng 100KVA; Điện điều khiển SCADA.

– Đường quản lý vận hành: Bằng BTM250, nối từ cống Cầu Xe cũ đến cống Cầu Xe mới, bờ trái dài 180m, bờ phải dài 317m; mặt đường rộng 7,5m; Nhà quản lý kết hợp điều khiển 2 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng 255m2.

(3) Tổng mức đầu tư là 323.576 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước do Bộ NN&PTNT quản lý; Ban Quản  lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 2 làm Chủ đầu tư dự án; Thời gian thực hiện dự án trong 03 năm.

Nâng cấp cống cầu xe thuộc hệ thống thủy lợi bắc Hưng Hải