Liên kết web
Công trình Cầu Xe - cống đầu mối quan trọng của hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải

Cống Cầu Xe thuộc cụm công trình ngăn triều, tiêu lũ Cầu Xe-An Thổ, là cống đầu mối quan trọng của hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, nằm ở cuối hệ thống, thuộc 2 xã Cộng Lạc – Quang Trung, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

   Vị trí xây dựng công trình cách cống Cầu Xe cũ về phía hạ lưu khoảng 270m.

1. Mục tiêu, nhiệm vụ công trình

- Cống Cầu Xe cùng với cống An Thổ tiêu cho 86.793 ha của Hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải.

- Ngăn lũ, ngăn mặn từ sông Thái Bình vào nội đồng; lấy nước ngọt từ sông Thái Bình vào để tưới hỗ trợ cho hệ thống.

- Đảm bảo an toàn công trình, chủ động phòng chống bão lụt.

- Kết hợp phát triển giao thông thuỷ.

2. Giải pháp xây dựng công trình:

Cống Cầu Xe được xây dựng là loại cống hở áp dụng công nghệ Đập Trụ đỡ bằng BTCT, điều tiết nước bằng cửa van Phẳng 2 tầng, đóng mở bằng tời thủy lực, vật liệu cửa van bằng thép Q345, phía trên có kết hợp cầu công tác và giàn thả phai, Cao trình mặt cầu +4.50.

a. Cấp công trình và thông số thiết kế chủ yếu:

               - Cấp công trình thủy lợi                             : Cấp I;

               - Cấp đường thủy nội địa                            : IV

               -Tiêu chuẩn thiết kế:                                     QCVN 04/05/2012/BNNPTNT

Mực nước phía đồng:

               + Mực nước kiểm tra lớn nhất ứng với P = 0,2% : +2,86m;

               + Mực nước thiết kế lớn nhất ứng với P = 0,5%  : +2,85m;

               + Mực nước nhỏ nhất ứng với P = 97%                : -0,31m;

Mực nước phía sông:

               + Mực nước kiểm tra lớn nhất ứng với P = 0,2% : +3,13m;

               + Mực nước thiết kế lớn nhất ứng với P = 0,5%  : +3,12m;

               + Mực nước nhỏ nhất ứng với P = 97%                : -0,56m;

b. Cống:

* Vị trí xây dựng:

Cống Cầu Xe được xây dựng trên sông Cầu Xe, thuộc 2 xã Cộng Lạc và Quang Trung, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

* Quy mô công trình:

- 03 khoang, bề rộng khoang = 25,0m; bề rộng thông nước B = 75m.

- 01 khoang âu thuyền, rộng 10m dài 85m

- Cao trình ngưỡng cống:                               -4,00 ;

- Cao trình ngưỡng âu :                                  -2,50

- Cao trình đỉnh trụ pin:                                 +4,50

- Trụ pin chịu lực chính lên chùm cọc bê tông cốt thép 35x35cm dài 30m÷33m,

- Dầm đáy đổ trực tiếp lên cừ chống thấm và liền khối với trụ pin,

- Chống thấm dưới nền bằng cừ Larsen IV dài 9m

- Lòng dẫn thượng lưu được gia cố dài 30m trong đó tấm bê tông dài 15m, sau đó rọ đá dày 50cm.

- Lòng dẫn hạ lưu được gia cố dài 70m trong đó tấm bê tông dài 30m, sau đó rọ đá dày 50cm.

* Hình thức kết cấu:

Cống được thiết kế theo công nghệ Đập Trụ đỡ bằng BTCT M300.

c .Cửa cống :

Cửa van phẳng kéo đứng, với 2 cửa gồm cửa trên và cửa dưới.

d. Xử lý nền :

- Nền trụ pin, dầm đáy xử lý bằng cọc bê tông cốt thép 35x35cm, chiều dài cọc cắm sâu vào lớp đất số 6 khoảng 1÷2m.

-  Nền khu để phai được xử lý bằng hệ cọc BTCT 30x30cm dài 32m

e. Nhà quản lý:

- Diện tích khuôn viên:                                                1200 m2

Công trình do Trung tâm công trình Đồng bằng ven biển và đê điều - Viện Thủy công thiết kế, hiện đã thi công  xong nhà quản lý và đang thi công các hạng mục cống âu thuyền. 

Thi công cống Cầu Xe

Thi công Âu Thuyền - cống Cầu Xe

Số người đang online:
72
Số lượt truy cập:
2,963,633
© Bản quyền nội dung thuộc về Viện Thủy Công
Địa chỉ: Số 3 Ngõ 95, phố Chùa Bộc, Quận Đống Đa, TP Hà nội.
Điện thoại: 04.35632821 Fax: +(84)4.35637750

Mọi thông tin sao chép từ website này đều phải ghi rõ nguồn www.thuycong.ac.vn

Thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ phần mềm Thủy Lợi