Liên kết web
Ứng dụng công nghệ ROVO để làm đường giao thông nông thôn

Mở đầu

Chương trình xây dựng nông thôn mới đã và đang triển khai tại 9000 xã trên địa bàn toàn quốc. Đường giao thông nông thôn là yếu tố quan trọng, chiếm tỷ trọng kinh phí đầu tư lớn nhất.

Hiện nay phần lớn đường giao thông nông thôn đều làm bằng bê tông. Đường bê tông có ưu điểm là công nghệ đơn giản, người dân có thể tự làm. Mặt khác sử dụng xi măng cũng là biện pháp kích cầu tiêu thụ cho các nhà máy xi măng hiện nay. Tuy nhiên, đường bê tông có hạn chế, đặc biệt ở các vùng đất yêu hay bị nứt gẫy tại các khớp nối do xử lý lớp móng đường và khớp nối chưa đúng kỹ thuật. Mặt khác lưu thông trên đường thường không thuận tiện. Về mặt mỹ quan, đường bê tông cũng không được như đường nhựa. Áp dụng công nghệ mới để giảm giá thành, nâng cao chất lượng đường giao thông nông thôn là nhiệm vụ cấp bách đặt ra cho các nhà khoa học, trong đó có Viện Thủy công – Viện KHTL Việt nam.

Đường giao thông nông thôn bằng đất tại chỗ trộn xi măng và phụ gia đã được thi công ở nhiều nước trên thế giới. Tại Đức từ giữa thế kỷ 20, người ta đã làm đường trộn đất, xi măng và vôi. Ngày nay người ta thay thế vôi bằng các hóa phẩm cao cấp hơn.

Đã có 1 số hãng nước ngoài giới thiệu và ứng dụng phụ gia để làm đường giao thông nông thôn thí điểm ở nước ta nhưng 1 số sản phẩm không thành công hoặc ngay cả những dự án đã thành công cũng không được nhân rộng vì những lý do: (1) Phụ gia có nguồn gốc hữu cơ thường không đảm bảo độ bền lâu dài, đặc biệt cho những đoạn đường ngập nước vào mùa mưa; (2) Những phụ gia có nguồn gốc vô cơ khắc phục được những nhược điểm của phụ gia hữu cơ. Vì vậy việc lựa chọn phụ gia nào là vấn đề cần được quan tâm; (3) Quy trình thi công, đặc biệt là khâu trộn đất với xi măng và phụ gia chưa tốt (phần lớn đều sử dụng các lọai máy làm đất nông nghiệp để trộn).

Ngay cả khi thí điểm thành công nhưng để nhân rộng cũng cần các yếu tố sau: (1) Phải có 1 đội ngũ tư vấn chuyển giao công nghệ đủ sức giải quyết các vấn đề kỹ thuật nảy sinh trong thực tế; (2) Đi kèm công nghệ mới phải có định mức đơn giá để phê duyệt và triển khai dự án; (3) Công tác  truyền thông phải đặc biệt được chú trọng.

RoVo là chất phụ gia có nguồn gốc vô cơ được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn Power Cent Technology Đây là tập đoàn đa quốc gia có trụ sở đóng tại Hà Lan. Công ty LSTW Freiberg là một công ty xây dựng lâu đời, với 50 năm kinh nghiệm, từ thời Cộng hòa dân chủ Đức, hiện là tập đoàn đối tác của tập đoàn Power Cent Technology chuyên sử dụng phụ gia ROVO để làm đường tại Đức và các nước ở châu Phi.

Năm 2007 công ty LSTW đã trình diễn công nghệ tại nông trường Vạn Xuân, Mộc Châu, Sơn La. Với 4 km nối từ Quốc lộ 6 đến trụ sở nông trường Vạn Xuân đã được hoàn thành đến nay vẫn có chất lượng tốt, không có ổ gà, ổ voi trên toàn tuyến. Tuy nhiên do thiếu những yếu tố cần thiết đã nêu ở trên nên không thể phát triển, nhân rộng được công nghệ.

Năm 2013, công ty  đã phối hợp với Viện Thủy công, là một đơn vị có kinh nghiệm chuyển giao công nghệ mới vào sản xuất. Trong năm 2014 tập đoàn Power Cent Technology và công ty LSTW Freiberg đã đào tạo cán bộ cho Viện thủy công trong việc khảo sát thiết kế xây dựng dự thảo tiêu chuẩn kỹ thuật và đặt vấn đề cho việc thi công thử nghiệm thực tế. Hai bên đã ký văn bản hợp tác chuyển giao và nhân rộng công nghệ.

Trong đợt thử nghiệm tại xã Lương Tài (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) từ ngày 22 đến 28/2/2016, công ty LSTW Freiberg ngoài việc hỗ trợ lượng phụ gia đủ để làm 1,5 km đường còn cử 3 chuyên gia sang Việt Nam hướng dẫn  chi tiết toàn bộ quy trình thi công. Đặc biệt công ty này đã đưa sang 1 máy phay trộn đất chuyên dùng chưa từng có tại thị trường Việt Nam. Trong công nghệ này, thiết bị phay đất và trộn đều xi măng  phụ gia là yếu tố quyết định chất lượng con đường. Đồng thời, Viện Thủy công cũng đã ký hợp đồng với Viện Chiến lươc và phát triển công nghệ GTVT để xây dựng định mức làm đường theo công nghệ ROVO và đơn giá ca máy phay trộn đất. Đó là tiền đề để phát triển và nhân rộng công nghệ trong tương lai.

 

Giới thiệu phụ gia ROVO

ROVO là một sản phẩm dạng bột, là kết quả của PowerCem do nhà sản xuất PowerCem B.V nghiên cứu sản xuất. Trên thị trường ở Đức đại diện là Công ty LSTW tại 09599 Freiberg, Dresdner Strasse 27a.

Thành phần vật liệu mặt đường GTNT bằng công nghệ Rovo cấu tạo gồm các vật liệu sau:

-         Vật liệu cơ bản của nền đường (đất);

-         Phụ gia ROVO;

-         Xi măng;

-         Nước;

Bằng cách thêm phụ gia ROVO sẽ chọc thủng màng nước bao quanh các hạt xi măng, làm cho các hạt xi măng được thủy hóa mạnh mẽ hơn, tạo ra các liên kết có dạng sới trong cấu trúc nên tính chất cơ học của mặt đường sẽ được cải thiện hơn.

Giới thiệu công trình đã làm năm 2007

Đây là đoạn đường nối từ QL 6 (cũ) vào Nông trường Vạn Xuân (thuộc Tổng đội Thanh niên xung phong), cách thị trấn Mộc Châu (Sơn La) dài 4km, dùng cho xe tải 15 tấn chở nguyên liệu, sản phẩm nông nghiệp.

Rải phụ gia Ro vo lên mặt đường sau khi tạo phẳng

Dùng máy phay đất để phay đều lớp nền đã trộn ROVO. Chiều sâu phay 2/3 độ dày thiết kế.

Lu nén nền đường

Con đường sử dụng sau 7 năm thi công (ảnh chụp năm 2013)- không hề có ổ gà hoặc nứt nẻ

Một số hình ảnh thi công tại Lương Tài – Hưng Yên tháng 2 năm 2016

Sau khi phay lần 1 sẽ rải ROVO với hàm lượng 3,5kg/1 ô (3*4,6m2) và phay trộn lần 2

Sau đó rải ximăng 400kg/1ô. Trong quá trình đó tưới nước trong khi phay lần 3

Lu lèn chặt và phẳng mặt

Rải nhựa nóng (1,4 kg/m2) lên bề mặt đã lu lèn + sau đó rải đá dăm hạt thô (4kg/m2) và lu lân 1. Tiếp tục rải 1 kg nhựa nóng +  đá dăm và lu lèn lần 2

Con đường sau khi hoàn thành rải nhựa

So sánh về giá xây lắp trực tiếp

Tính giá so sánh giữa công nghệ làm đường GTNT bằng đất tại chỗ + Phụ gia Rovo + Xi măng với đường bê tông truyền thống. Hiện tại (tháng 2/2016), việc xây dựng đơn dựng định mức làm đường và đơn giá máy phay chuyên dụng chưa hoàn thành. Để so sánh chúng tôi tạm tính đơn giá máy phay đất theo laọi tương tự. Các thành phần chi phí khác liên quan áp dụng các định mức, đơn giá thông  thường.

Đơn giá được tính với 1m2 tại công trình thử nghiệm tại xã Lương Tài – Văn Lâm – Hưng Yên. Đơn giá vật liệu lấy tại địa phương, T2/2016). Cụ thể: Ximăng: 1.206 đ/kg; Cát vàng: 322.000 đ/m3; đá 2x4: 207.000 đ/m3.

Kết cấu mặt đường theo công nghệ mới: Chiều dày lớp gia cố bằng đất + Phu gia + xi măng là 20cm. Láng nhựa mặt đường một lớp bằng nhưa đặc tiêu chuẩn 2,4kg/1m2.

Kết cấu mặt đường theo công nghệ truyền thống:  Kết cấu mặt đường bằng bê tông M200 dày 18cm; Bê tông lót lớp dưới M100 dày 5cm .

So sánh giữa 2 kết cấu mặt đường thì giá thi công bằng công nghệ đất tại chỗ + phụ gia Ro Vo + xi măng giảm khoảng 17% so với giá thành thi công bê tông truyền thống (theo đơn giá cát, đá tại Hưng Yên- như trên).

            So sánh tổng hợp các yếu tố cho thấy, đường Rovo bền hơn đường bê tông, độ êm thuận cũng lớn hơn, thẩm mỹ cao. Giá xây lắp trực tiếp giảm 17% (đường tại Lương Tài – Hưng Yên). Tốc độ thi công nhanh gấp 4 lần, làm đường theo công nghệ Rovo có thể làm 1km đường trong 5 ngày.

 

Kết luận

- Công nghệ làm mặt đường GTNT bằng đất tại chỗ rất thích hợp với đường GTNT vì nó góp phần tạo nên nét dẹp cho những con đường mới, góp phần cải tạo môi trường vì không phải vận chuyển nhiều vật tư vật liệu,

- Chất lượng, độ bền đã được khẳng định qua công trình đã làm tại Việt nam;

- Giá thành hạ 15 đến 30% so với đường bê tông, đặc biệt cho những vùng không có sẵn vật liệu xây dựng (xi măng, cát, đá) hoặc phải vận chuyển từ xa đến.

- Các điều kiện cần thiết cho việc chuyển giao công nghệ đã được Viện Thủy công chủ động xúc tiến và sẵn sàng chuyển giao thành công: quy trình kỹ thuật, tiêu chuẩn, định mức, kỹ sư tư vấn thiết kế, chỉ đạo thi công, nguồn nhập khẩu, maý móc nhập khẩu, v.v

GS.TS Nguyễn Quốc Dũng

Số người đang online:
20
Số lượt truy cập:
3,034,411
© Bản quyền nội dung thuộc về Viện Thủy Công
Địa chỉ: Số 3 Ngõ 95, phố Chùa Bộc, Quận Đống Đa, TP Hà nội.
Điện thoại: 04.35632821 Fax: +(84)4.35637750

Mọi thông tin sao chép từ website này đều phải ghi rõ nguồn www.thuycong.ac.vn

Thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ phần mềm Thủy Lợi