Đầu năm bàn về SỨ MỆNH của Viện Thủy công

Trong cuốn sách Start with why (Bắt đầu với Tại sao) của Simon Sinek đã đưa ra mô hình The Golden Circle – Vòng Tròn Vàng với lời nhấn mạnh: “Mọi tổ chức có thể giải thích cho những việc họ làm, một số ít có thể giải thích làm thế nào để khác biệt và tốt hơn nhưng rất ít tổ chức có thể giải thích rõ ràng tại sao họ tồn tại và họ tin vào điều gì”.

            Simon Sinek đã phát hiện ra rằng những tổ chức trường tồn và vĩ đại luôn bắt đầu với Why. Họ tin tưởng vào sứ mệnh của họ, hành động và sản phẩm của họ luôn nhất quán với sứ mệnh đặt ra.

Đầu năm mới tôi xin phép áp dụng lý thuyết quản trị “Start with Why” này vào bối cảnh cụ thể của Viện Thủy Công.

WHY: TẠI SAO CHÚNG TA TỒN TẠI?

HOW: GIÁ TRỊ CỐT LÕI SẢN PHẨM THẾ  NÀO?

WHAT: LÀM CÁI GÌ? SẢN PHẨM CỤ THỂ

Khởi đầu từ vòng tròn trong cùng (WHY)- SỨ MỆNH, những gì ta nói hay làm sẽ thể hiện NIỀM TIN của chúng ta vào những gì chúng ta muốn làm. Niềm tin sẽ đem lại những giá trị cốt lõi cho sản phẩm (HOW) dẫn lối cho HÀNH ĐỘNG tạo nên sản phẩm (WHAT) của chúng ta.

Lấy ví dụ, Apple có sứ mệnh WHY như sau: “Tất thảy mọi điều chúng tôi làm, chúng tôi tin vào việc thách thức các xu hướng hiện tại. Chúng tôi tin tưởng vào việc suy nghĩ khác biệt”. Chính sứ mệnh đó đã định hình nên các giá trị cốt lõi cho các sản phẩm của họ (HOW): “Cái cách mà chúng tôi thách thức các xu hướng hiện tại là làm các sản phẩm được thiết kế đẹp mắt, dễ sử dụng và thân thiện với người dùng”. Các sản phẩn hữu hình họ tạo ra (WHAT) đều nhất quán với sứ mệnh và giá trị cốt lõi của họ: iPhone, iPad, iPod, MacBook đều là những sản phẩm thách thức các xu hướng công nghệ thời bấy giờ, được thiết kế đẹp mắt, dễ sử dụng và thân thiện với người dùng.

Why-nó là sứ mệnhcủa Viện Thủy Công, có thể nói ngắn gọn bởi câu có thể gọi là triết lý: Đổi mới để phát triển bền vững. Nói dài hơn Viện Thủy Công có sứ mệnh nghiên cứu đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ mới thủy công vào thực tiễn sản xuất, nâng cao hiệu quả đầu tư

Sứ mệnh đó được cụ thể hóa trong các lĩnh vực hoạt động: Nghiên cứu khoa học và CGCN trong lĩnh vực xây dựng công trình phục vụ an toàn đập, phòng chống thiên tai, thích ứng với BĐKH, xây dựng hạ tầng nông thôn nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư. Mục tiêu là Phấn đấu đến năm 2020 đạt trình độ tiến tiến ở Đông Nam Á, đến năm 2030 đạt trình độ tiên tiến ở Châu Á

Bộ trưởng Cao Đức Phát đã từng nói: Viện KHTL Việt Nam là của nhân dân Việt Nam, phải làm ra công nghệ phục vụ nhân dân. Viện Thủy Công cũng vậy là của nhân dân Việt Nam, chúng ta được trả lương từ tiền thuế của nhân dân, chúng ta phải phục vụ nhân dân bằng cách sáng tạo, chuyển giao áp dụng vào thực tế nhiều công nghệ mới có hiệu quả cho nhân dân.

Trong 10 năm qua, kể từ ngày thành lập đặc biệt trong thời gian 2013-2019, GS TS Nguyễn Quốc Dũng đã nhất quán với sứ mệnh này, tập trung đột phá tạo ra một phong trào nghiên cứu đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ mới trong toàn Viện với khẩu hiệu “ Đổi mới để phát triển bền vững”. Chúng ta đã có những bước khởi đầu rất ấn tượng trên các mặt công trình thủy công. Tỷ trọng doanh thu nghiên cứu đạt trung bình 20%, tỷ trọng tư vấn chuyển giao công nghệ mới đạt hơn 50%.

Viện Thủy Côngcó sứ mệnh nghiên cứu đổi mới sáng tạovà chuyển giao công nghệ mới thủy công vào thực tiễn sản xuất mang lại hiệu quả và chất lượng cao phục vụ nhân dân. Sứ mệnh đó quyết định các giá trị cốt lõi của VTC là các sản phẩm XD công trình phục vụ phòng chống thiên tai, thích ứng với BĐKH, an toàn đập, xây dựng hạ tầng nông thôn sản phẩm mới, đẹp, tiết kiệm vật liệu, tài nguyên thiên nhiên của đất nước, giảm vốn đầu tư - giảm Icor, bảo vệ môi trường….Các sản phẩm hữu hình của VTC: Đập trụ đỡ, đập xà lan, Đập ngầm, Jetgrounting, Đê trụ rỗng, đường Rovo, tràn đỉnh đập, phụ gia, trong tương lai phát triển công nghệ cứng hóa bùn, đập chắn bùn đá….đều là các công nghệ mới chưa từng có ở Việt Nam, thậm chí thế giới, tiết kiệm vật liệu, giảm vốn đầu tư, giảm đền bù, sử dụng vật liệu tại chỗ - vật liệu tái chế (tro bay….).  Simon sinek nhấn mạnh quan trọng hơn cả là Why, How và What phải nhất quánmang tính kỷ luật cao trong cả quá trình phát triển. Hành động của chúng ta, sản phẩm của chúng ta phải nhất quán với những gì mình tin (Believe-Why).

Các công nghệ mới, giải pháp mới, quy trình mới của chúng ta tư vấn chuyển giao cho sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công, làm giảm chỉ số Icor của Việt Nam đang nằm ở mức cao trong khu vực Asean và thế giới của Việt Nam. Hệ số ICOR năm 1991 của Việt Nam là 0,39, tức là để có 1 đồng tăng trưởng cần phải đầu tư 0,39 đồng vốn. Đến năm 2016, số liệu này là 5,82. Muốn giảm Icor chúng ta phải áp dụng KHCN để giảm vốn đầu tư. Hiệu quả của công nghệ mang lại có hiệu quả trực tiếp và gián tiếp. Ban đầu hiệu quả công nghệ gián tiếp tạo ra sực canh tranh trong nền kinh tế cao hơn hiệu quả trực tiếp. Ví dụ khi Đập trụ đỡ ra đời ban đầu tạo ra một sự cạnh tranh bắt buộc các công nghệ cũ cũng phải cải tiến giảm giá thành và mang lại hiệu quả rất lớn cho nền kinh tế, bây giờ đập trụ đỡ trở thành sản phẩm chính thì hiệu quả trực tiếp là nó trực tiếp giảm giá thành trên từng công trình được áp dụng. Công nghệ Đập Ngầm, Đê trụ rỗng,…. đang ở trong giai đoạn tạo ra hiệu quả gián tiếp rất lớn.

Tuy vậy, để nuôi quân một số ít vẫn đang thiết kế những công trình không có giá trị sáng tạo, lãng phí vốn đầu tư, chất lượng thấp, nếu ta để xu hướng đó lấn át sứ mệnh, chúng ta sẽ biến mình thành các công ty tư vấn và sẽ đánh mất chính mình. Khi ta đánh mất chính mình, ta sẽ vào vòng xoáy tìm kiếm việc làm dựa trên mối quan hệ, xin cho với chi phí đắt đỏ thay vì công nghệ sáng tạo. Khi ta đánh mất chính mình thì Bộ không cần ta nữa. Khi ta đánh mất chính mình các nguồn lực chất lượng cao sẽ dịch chuyển sang đơn vị khác để được cống hiến, sáng tạo, để được ghi nhận. Đồng thời ta cũng mất dần lí do để chúng ta làm những việc đó. Giải pháp trước mắt chúng ta nên tổ chức các buổi thảo luận để thổi hồn sáng tạo vào trong đó, suy nghĩ tìm tòi để áp dụng công nghệ mới vào các hợp đồng đó. Dần dần giảm tỷ trọng này xuống hơn nữa để dành nhân lực và nguồn lực cho việc đổi mới sáng tạo. Vì bản chất nếu ta không thể đổi mới được thì phân khúc thị trường này là của các đơn vị tư vấn thuần túy. Một doanh nghiệp không thể định vị sản xuất mọi loại hàng hóa cho mọi phân khúc thị trường. Như Vingroup chỉ bán bất động sản cho phân khúc cao cấp. Vingroup sẽ không bao giờ đi đi làm nhà thu nhập thấp vì sứ mệnh của họ là “… xây dựng thành công chuỗi sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp”

Cũng có một số ít nghĩ rằng nghiên cứu sáng tạo là khó,cần nhiều thời gian, làm tư vấn nhanh hơn, đỡ đầu tư chất xám hơn, kiếm tiền lợi nhanh hơn. Trong thiết kế cắt giảm việc so chọn phương án, tìm tòi để tìm ra phương án tối ưu mà cố gắng làm để nhanh phê duyệt, đưa ra các sản phẩm tư vấn tồi. Lúc đó đường WhatWhy không còn song song nhau, thay vì theo đuổi sứ mệnh ban đầu thì lúc đó chúng ta chỉ tập trung vào cái gì dễ nhất, kiếm tiền nhanh nhất. Apple cũng đã vấp phải sai lầm này vào những năm 1991-1997 khi Hội đồng quản trị Apple đã sa thải Steve Jobs và quan tâm đến câu hỏi What (Cái gì) tạo ra nhiều lợi nhuận nhất. Từ đó họ tập trung phát triển các sản phẩm từ máy in, máy tính, điện thoại… nhưng sản phẩm không có gì đặc biệt và có nhiều sản phẩm chất lượng kém dẫn đến công ty suýt phá sản năm 1997 nếu Steve Jobs không quay trở lại.

Một số công ty tư vấn địa phương chủ yếu tập trung vào What, nên họ sao chép bản vẽ của ta, tạo ra các sản phẩm tồi được sản xuất một cách nhanh nhất để làm ra lợi nhuận ban đầu nhưng những cái đó cũng đang giết chết họ.

Chỉ có những khách hàng tin và cùng chung vào sứ mệnh (Why) cao cả của chúng ta, chỉ có họ, mới có thể trở thành khách hàng trung thành của chúng ta, đáng để ta phục vụ. Muốn được như vậy, những gì chúng ta tạo ra phải nhất quán với sứ mệnh ban đầu: làm ra các sản phẩm chất lượng cao, sáng tạo để phục vụ tổ quốc phục vụ nhân dân, đó cũng chính là cách để chúng ta thoát khỏi dần cái bẫy phải phục vụ cho mọi đối tượng với mọi giá.

Một số khách hàng bây giờ nắm nguồn lực của nhà nước lẽ ra có cùng sứ mệnh với chúng ta nhưng có những đòi hỏi vô lý, phi thị trường nếu chúng ta không đáp ứng được đòi hỏi ấy, họ sẵn sàng rời bỏ chúng ta chứ họ cũng chẳng trung thành gì.

Một số đơn vị sao chép sản phẩm của chúng ta, nhưng họ chỉ sao chép được một phần sản phẩm What chứ không thể sao chép được Why - sứ mệnh của Viện Thủy Công. Những cái mà họ sao chép chỉ là những bản vẽ vô hồn, chúng không mang đầy tâm huyết và đổi mới sáng tạo, phục vụ nhân dân trong sản phẩm đó nên cũng sẽ không chiếm được niềm tin và ủng hộ của khách hàng.

Một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao được giá trị đổi mới sáng tạo, chất lượng trong các hợp đồng tư vấn chuyển giao công nghệ mới cuả ta là tổ chức các buổi thảo luận chuyên gia. Đối với các đề tài Thực nghiệm + Thảo luận chuyên gia là hai giải pháp hữu hiệu là kim chỉ nam cho sự thành công của học viện MIT ngày nay.

Nhân dịp năm mới, chúc cho Viện ta phát huy được sức mạnh trí tuệ, thổi bùng được ngọn lửa đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ mới thủy công vào thực tiễn sản xuất mang lại hiệu quả và chất lượng cao phục vụ nhân dân, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Đó là tiền đề là điều kiện tiên quyết để chúng ta tiếp tục đào tạo nâng cao trình độ cán bộ chất lượng cao của Viện và đảm bảo nâng cao đời sống cho các cán bộ khoa học thuộc Viện.

TS Trần Văn Thái

Số người đang online:
43
Số lượt truy cập:
3,130,570
© Bản quyền nội dung thuộc về Viện Thủy Công
Địa chỉ: Số 3 Ngõ 95, phố Chùa Bộc, Quận Đống Đa, TP Hà nội.
Điện thoại: 04.35632821 Fax: +(84)4.35637750

Mọi thông tin sao chép từ website này đều phải ghi rõ nguồn www.thuycong.ac.vn

Thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ phần mềm Thủy Lợi